คอลลาเจนอาหารเสริมบำรุงผิว?

คอลลาเจน...เจลาติน...มาจากไหน

Collagen...Gelatin...Where they come from?

         

 

 

 

คอลลาเจน หมายถึง โปรตีนธรรมชาติที่พบมาก เป็นโครงสร้างหลักในผิวหนังและกระดูกของสิ่งมีชีวิต  ลักษณะเป็นตาข่ายแน่นหนา  โดยทั่วไปคอลลาเจนไม่สามารถรับประทานได้โดยตรง เพราะมีขนาดและความหนาแน่นสูงมาก ดูดซึมได้ยาก จึงจำเป็นต้องผ่านกระบวนการแปรรูปให้มีขนาดเล็กเพื่อให้ดูดซึมได้ง่ายขึ้น  ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากคอลลาเจนทั่วไปมี 2 ชนิด คือ เจลาติน (สารให้ความหนืดชนิดหนึ่ง) หรือ Gelatin และ ไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน หรือ Hydrolyzed Collagen

 ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยคอลลาเจนทั้งหมด 29 ชนิด แต่ที่มีความสำคัญมีอยู่ 4 ชนิดดังตารางที่ 1คอลลาเจนที่รู้จักกันทั่วไปและนิยมพูดกัน คือ Collagen Type I ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักของกระดูกและผิวหนัง  คอลลาเจนที่ใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆ แท้จริงแล้วคือ Hydrolyzed Collagen ซึ่งสกัดจากคอลลาเจน Type I ที่ได้มาจากวัตถุดิบเช่น หนังวัว หนังหมู กระดูกวัว หนังปลา เกล็ดปลา ให้เป็นเจลาติน และต่อมาเป็นไฮโดรไลซ์ คอลลาเจน ตามลำดับ

 

 

 โดยขนาดของคอลลาเจนตามธรรมชาติจะมีขนาดใหญ่มากที่ 300,000 Dalton และเมื่อสกัดออกมาเป็นเจลาตินก็จะเหลือขนาดเพียง 100,000 Dalton และเพื่อให้ร่างกายดูดซึมได้ดีขึ้น Hydrolyzed Collagen ก็ถูกลดขนาดลงมาเหลือเพียง 3,000 – 5,000 Daltons เท่านั้น คอลลาเจนมีปริมาณกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายถึง 18 ชนิด และมีปริมาณกรดอะมิโนที่สำคัญมากกว่าแหล่งโปรตีนทั่วไปดังในตารางที่ 2

 

 

 

Gelatin
 

 เจลาติน สามารถใช้เป็นส่วนผสมในอุตสาหกรรมอาหารและยาได้หลายรูปแบบ โดยเป็นสารสร้างเจล สารช่วยทำให้ใสในอุตสาหกรรมเครื่องดื่ม สารช่วยในการยึดเกาะ อิมัลซิไฟเออร์ สารให้ความคงตัว สารยึดติด สารให้ความข้นหนืด เป็นต้น
 
ในอุตสาหกรรมยา เจลาตินใช้ในการผลิตแคปซูลทั้งชนิดนิ่มและแข็ง ใช้เคลือบเม็ดยา ใช้เป็นส่วนผสมเพื่อให้โปรตีน สารน้ำคล้ายของเหลวในร่างกาย ใช้ผลิตวัสดุสังเคราะห์สำหรับการศัลยกรรม เป็นต้น
 
ในอุตสาหกรรมอาหาร เจลาตินใช้ในการผลิตขนมหวาน เยลลี่ เบเกอรี ผลิตภัณฑ์นม ไอศกรีม เนื้อ และเครื่องดื่ม เป็นต้น

 

Hydrolyzed Collagen
 
 ปัจจุบัน Hydrolyzed Collagen เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร เครื่องดื่ม และ อาหารเสริม จากคุณสมบัติที่โดดเด่นในหลายๆ ด้านได้แก่
 1. องค์การอนามัยโลก และองค์การอาหารและยาของประเทศ เยอรมัน ให้การรับรองถึงความปลอดภัย ระดับสูงสุด ของ Hydrolyzed Collagen
 2. มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย 18 ชนิด จาก 20 ชนิด
 3. มีส่วนประกอบของ Glycine, Proline และ Hydroxyproline สูงมาก ซึ่งมีผลทำให้เกิดการสร้าง Chondrocyte ซึ่งเป็นหน่วยเล็กสุดของกระดูกข้อเข่า (CARTILAGE)
 4. ขนาดโมเลกุลที่เล็กของ Hydrolyzed Collagen ทำให้เกิดการดูดซึมได้ดีและรวดเร็ว ร่างกายเราสามารถดูดซึม Hydrolyzed Collagen มากถึง 45% หลังจากรับประทานอาหารไป 1 ชม และสามารถดูดซึมกลับได้ถึง 90% ภายใน 6 ชม.
 5. ไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกายมนุษย์ และไม่ทำปฏิกิริยาใดๆ กับอาหาร หรือยา อื่น ๆ
 6. ประกอบด้วยโปรตีน 90-95% ไม่มีส่วนประกอบของไขมันหรือ Carbohydrate สามารถนำไปใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารและยาได้หลากหลาย
 7. การรับประทาน Hydrolyzed Collagen มีผลทำให้ผิวหนังรักษาความชุ่มชื้นและดูอ่อนกว่าวัย

       ประโยชน์ต่างๆ มากมายของ Gelatin และ Hydrolyzed Collagen ได้ถูกนำไปใช้ประโยชน์ทั้งในอุตสาหกรรมอาหารและยา ในอนาคตที่พัฒนาการทางการแพทย์เจริญก้าวหน้าขึ้น ทำให้อายุเฉลี่ยของมนุษย์ยืนยาว อาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการ มีไขมันและ Carbohydrate ต่ำ จะมีความต้องการมากขึ้น ดังนั้น Gelatin และHydrolyzed Collagen จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับอาหารในปัจจุบันและอนาคต

 

From: Food Today Magazine No.4:February 2010

 

Visitors: 96,715